Home

วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558

วิธีการสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษ (Speaking Skill)

การสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษ 

( Teaching English Speaking Skill )


               การสอนภาษาทุกภาษา มีธรรมชาติของการเรียนรู้เช่นเดียวกัน คือ เริ่มจากการฟัง และการพูด แล้วจึงไปสู่การอ่านและการเขียน ตามลำดับ จุดมุ่งหมายของการพูด คือ การสื่อสารให้ผู้อื่นได้รับรู้ด้วยการพูดอย่างถูกต้องและคล่องแคล่ว ครูผู้สอนควรมีความรู้และความสามารถอย่างไร จึงจะสามารถ
จัดการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการพูดให้แก่ผู้เรียนได้อย่างสอด คล้องกับระดับและศักยภาพของผู้เรียน
          1. ชื่อเรื่อง เทคนิคการสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ( Speaking Skill )
          2. เกริ่นนำ การสอนภาษาทุกภาษา มีธรรมชาติของการเรียนรู้เช่นเดียวกัน คือ เริ่มจากการฟัง และการพูด แล้วจึงไปสู่การอ่านและการเขียน ตามลำดับ การสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษในเบื้องต้น มุ่งเน้นความถูกต้องของการใช้ภาษา ( Accuracy ) ในเรื่องของเสียง คำศัพท์ ( Vocabulary ) ไวยากรณ์ ( Grammar ) กระสวนประโยค ( Patterns ) ดังนั้น กิจกรรมที่จัดให้ผู้เรียนระดับต้นได้ฝึกทักษะการพูด จึงเน้นกิจกรรมที่ผู้เรียนต้องฝึกปฏิบัติตามแบบ หรือ ตามโครงสร้างประโยคที่กำหนดให้พูดเป็นส่วนใหญ่ สำหรับผู้เรียนระดับสูง กิจกรรมฝึกทักษะการพูด จึงจะเน้นที่ความคล่องแคล่วของการใช้ภาษา ( Fluency ) และจะเป็นการพูดแบบอิสระมากขึ้น เพราะจุดมุ่งหมายที่แท้จริงของการพูด คือ การสื่อสารให้ผู้อื่นได้รับรู้ด้วยการพูดอย่างถูกต้องและคล่องแคล่ว ครูผู้สอนจึงควรมีความรู้และความสามารถอย่างไร จึงจะสามารถจัดการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการพูดให้แก่ผู้เรียนได้อย่างสอดคล้องกับระดับและศักยภาพของผู้เรียน


 เทคนิควิธีปฏิบัติกิจกรรมการฝึกทักษะการพูด มี 3 รูปแบบ คือ


             1.1 การฝึกพูดระดับกลไก ( Mechanical Drills ) เป็นการฝึกตามตัวแบบที่กำหนดให้ในหลายลักษณะ เช่น


                  - พูดเปลี่ยนคำศัพท์ในประโยค ( Multiple Substitution Drill )

                 - พูดตั้งคำถามจากสถานการณ์ในประโยคบอกเล่า ( Transformation Drill )

                - พูดถามตอบตามรูปแบบของประโยคที่กำหนดให้ ( Yes/No Question-Answer Drill )

               - พูดสร้างประโยคต่อเติมจากประโยคที่กำหนดให้ ( Sentence Building )

               - พูดคำศัพท์ สำนวนในประโยคที่ถูกลบไปทีละส่วน ( Rub out and Remember )
  
              - พูดเรียงประโยคจากบทสนทนา ( Ordering dialogues )

             - พูดทายเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในบทสนทนา ( Predicting dialogue )

             - พูดต่อเติมส่วนที่หายไปจากประโยค ( Completing Sentences )

            - พูดให้เพื่อนเขียนตามคำบอก ( Split Dictation )

     1.2 การฝึกพูดอย่างมีความหมาย ( Meaningful Drills ) เป็นการฝึกตามตัวแบบที่เน้นความหมายมากขึ้น มีหลายลักษณะ เช่น

           - พูดสร้างประโยคเปรียบเทียบโดยใช้รูปภาพ

          - พูดสร้างประโยคจากภาพที่กำหนดให้

         - พูดเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆ ในห้องเรียน

    1.3 การฝึกพูดเพื่อการสื่อสาร ( Communicative Drills ) เป็นการฝึกเพื่อมุ่งเน้นการสื่อสาร เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสร้างคำตอบตามจินตนาการ เช่น


         - พูดประโยคตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ( Situation )

        - พูดตามสถานการณ์ที่กำหนดให้ ( Imaginary Situation )


       - พูดบรรยายภาพหรือสถานการณ์แล้วให้เพื่อนวาดภาพตามที่พูด ( Describe and Draw )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น