การสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษ
( Teaching English Speaking Skill )
การสอนภาษาทุกภาษา มีธรรมชาติของการเรียนรู้เช่นเดียวกัน คือ เริ่มจากการฟัง
และการพูด แล้วจึงไปสู่การอ่านและการเขียน ตามลำดับ จุดมุ่งหมายของการพูด คือ
การสื่อสารให้ผู้อื่นได้รับรู้ด้วยการพูดอย่างถูกต้องและคล่องแคล่ว
ครูผู้สอนควรมีความรู้และความสามารถอย่างไร
จึงจะสามารถ
จัดการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการพูดให้แก่ผู้เรียนได้อย่างสอด คล้องกับระดับและศักยภาพของผู้เรียน
จัดการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการพูดให้แก่ผู้เรียนได้อย่างสอด คล้องกับระดับและศักยภาพของผู้เรียน
1. ชื่อเรื่อง เทคนิคการสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ( Speaking Skill
)
เทคนิควิธีปฏิบัติกิจกรรมการฝึกทักษะการพูด มี 3 รูปแบบ คือ
1.1 การฝึกพูดระดับกลไก ( Mechanical Drills ) เป็นการฝึกตามตัวแบบที่กำหนดให้ในหลายลักษณะ เช่น
- พูดเปลี่ยนคำศัพท์ในประโยค ( Multiple
Substitution Drill )
- พูดตั้งคำถามจากสถานการณ์ในประโยคบอกเล่า ( Transformation
Drill )
- พูดถามตอบตามรูปแบบของประโยคที่กำหนดให้ ( Yes/No
Question-Answer Drill )
- พูดสร้างประโยคต่อเติมจากประโยคที่กำหนดให้ (
Sentence Building )
- พูดคำศัพท์ สำนวนในประโยคที่ถูกลบไปทีละส่วน
( Rub out and Remember )
- พูดเรียงประโยคจากบทสนทนา ( Ordering
dialogues )
- พูดทายเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในบทสนทนา ( Predicting
dialogue )
- พูดต่อเติมส่วนที่หายไปจากประโยค ( Completing
Sentences )
- พูดให้เพื่อนเขียนตามคำบอก ( Split
Dictation )
1.2 การฝึกพูดอย่างมีความหมาย ( Meaningful Drills ) เป็นการฝึกตามตัวแบบที่เน้นความหมายมากขึ้น มีหลายลักษณะ เช่น
- พูดสร้างประโยคจากภาพที่กำหนดให้
- พูดเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆ ในห้องเรียน
1.3 การฝึกพูดเพื่อการสื่อสาร ( Communicative Drills ) เป็นการฝึกเพื่อมุ่งเน้นการสื่อสาร เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสร้างคำตอบตามจินตนาการ เช่น
- พูดประโยคตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ( Situation
)
- พูดตามสถานการณ์ที่กำหนดให้ ( Imaginary
Situation )
- พูดบรรยายภาพหรือสถานการณ์แล้วให้เพื่อนวาดภาพตามที่พูด
( Describe and Draw )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น