รูปแบบการเรียนรู้ (Learning Styles)
วิธีการเรียน หมายถึง พฤติกรรมของผู้เรียนในการจัดการเรียน ซึ่งแตกต่างกันตามระดับสติปัญญา สภาพแวดล้อมทางการเรียน และลักษณะเฉพาะของผู้เรียน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร ซึ่งแนวคิดวิธีการเรียนที่เป็นที่นิยมใช้ในประเทศไทยมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ คือ
1. แนวคิดของ Anthony
F. Grasha and Sheryl Reichman จะแบ่งผู้เรียนในชั้นเรียนเป็น 6 แบบ
1.1 แบบอิสระ independent
style
-
ชอบคิด ชอบทำงานด้วยตนเอง
- ฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมชั้น
- เชื่อมั่นในความสามารถในการเรียนรู้ของตนเอง
- เรียนรู้เนื้อหาที่ตนคิดว่าสำคัญ
1.2
แบบหลีกเลี่ยง avoidant
- ไม่สนใจรายวิชาที่เรียนในห้องเรียน
- ไม่ให้ความร่วมมือกับครูและเพื่อน
- ไม่ใสใจสิ่งต่างๆ
ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน
1.3 แบบร่วมมือ Collaborative
- รู้สึกว่าเรียนได้ดีเมื่อมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและไหวพริบ
- รู้สึกว่าเรียนได้ดีเมื่อมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและไหวพริบ
- ชอบทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ให้ความร่วมมือกับครูและเพื่อนร่วมชั้น
- มองห้องเรียนว่าเป็นแหล่งปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
และเป็นแหล่งเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับเนื้อหาวิชา
1.4 แบบพึ่งพา dependent
- ไม่มีความอยากรู้เกี่ยวกับเนื้อหาวิชา
- เรียนเฉพาะสิ่งที่กำหนดให้ในรายวิชา
- พึ่งครูและเพื่อนที่เขาคิดว่าจะเป็นแหล่งและผู้สนับสนุนทางวิชาการ
- ทำตามแนวทางผู้มีอำนาจ
- ต้องการทำงานตามคำบอก
1.5 แบบแข่งขัน competitive
- เรียนเพื่อให้ได้ผลการเรียนมากกว่าเพื่อนร่วมชั้น
- ต้องการของรางวัลในชั้นเรียน
- มองห้องเรียนว่าเป็นสนามแข่งขัน
- ต้องการเอาชนะเพื่อนร่วมชั้น
1.6 แบบมีส่วนร่วม participant
- ต้องการเรียนรู้เนื้อหาวิชา
- ต้องการมีส่วนร่วมมากที่สุดในกิจกรรมในห้องเรียน
- รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
- รับผิดชอบในการรับรู้เนื้อหาวิชาในชั้นเรียนได้ดี
- ไม่ต้องการหรือต้องการน้อยที่จะเข้าร่วมกิจกรรมที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับรายวิชา
2. แนวคิดของ David
A. Kolb ใช้ทฤษฏีการเรียนรู้เชิงประสบการณ์
แบ่งวิธีการเรียนตามแบบการคิด cognitive style แบ่งเป็น 4
กลุ่ม
2.1
แบบนักคิดทางเดียว Convergent
- ตัดสินใจเลือกจากทางเลือกที่หลากหลาย
- มุ่งที่ความพยายาม
- ตรวจสอบสมมุติฐาน
- ประเมินแผนและโครงการ
2.2
แบบช่างคิด Divergent
- สร้างโอกาสและทางเลือกที่หลากหลาย
- สร้างจินตนาการการสืบหารูปแบบใหม่ๆ
- ชอบการ
brainstorming
- มีความสามารถในการรับรู้ และมีส่วนร่วมในประสบการณ์ที่เป็นรูปธรรม
- ยอมรับปัญหา
- สามารถคิดไตร่ตรองให้เห็นเป็นภาพรวมได้
2.3
แบบเจ้าหลักการ Assimilative
- สามารถสรุปหลักการ
สร้างกฎเกณฑ์ พัฒนาทฤษฎี
- สนใจหลักการเชิงนามธรรม
กำหนดสมมุติฐาน
- ชี้หรือทำความเข้าใจปัญหาได้ดี
มองเห็นประเด็นของปัญหา
- เปรียบเทียบทางเลือก
2.4
แบบนักปฏิบัติ Executive
- กำหนดตำแหน่งหรือแนวคิด
- กำหนดวัตถุประสงค์
- มีตารางการทำงานที่แน่นอน
- ทดลองและปฏิบัติตามแนวทางที่เลือก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น